Sunday, January 6, 2013

HIỆU ỨNG CÁ MĂNG


HIỆU ỨNG CÁ MĂNG

Thuyền đánh cá NaUy trở về từ bến cảng, những người buôn cá tấp tới chạy đến mua cá Sacđin. Nhưng hầu hết cá Sacđin trên thuyền đều đã chết, bán không được giá cao. Duy chỉ có thuyền của Hens là cá còn đang tươi, người buôn cá tranh nhau mua, do đó Hens kiếm được nhiều tiền hơn người khác.

Tại sao cá Sadin trên thuyền của Hens lại không chết? Thì ra trong khoang cá anh ta thả một con cá măng rất khoẻ vào đấy. Con cá măng chỗ nào cũng lách tới khiến cho cá Sadin cũng phải chạy lung tung tạo nên đủ khí ô xy để thở, kéo dài sức sống của cá Sadin. “ Hiệu ứng cá măng” của Hens được các nhà xã hội học phát hiện đem áp dụng đối với con người.
Các nhà xã hội học nói, trong một công ty nếu có một hoặc vài người làm công như con cá măng thì cả công ty sẽ sôi động lên, nhịp độ công tác sẽ nhanh hơn, tình hình lười biếng giảm bớt, hiệu suất và lợi nhuận sẽ tăng cao.

LỜI BÀN: Cá măng là loại cá mồm to, mắt nhỏ, khoẻ và thích hiếu động. Tính cách cá măng giống con người nhiệt huyết, gan khoẻ, hiếu động, phản ứng nhanh trước mọi sự việc. Ở cơ quan hoặc Doanh nghiệp có vài người có tính cách như vậy nhất định sẽ có tác dụng như cá măng trong khoang cá, khiến cơ quan, doanh nghiệp sôi động hẳn lên.
(Nguyễn Duy Sơn – Trích từ “Bài học vàng từ những thiên tài kinh doanh”)

No comments:

Post a Comment