Tuesday, February 19, 2013

10 cách kiếm tiền dễ dàng và chắc ăn nhất!


Ngày xuân bàn chuyện Tài lộc: 10 cách kiếm tiền dễ dàng và chắc ăn nhất!

Hôm nay là ngày 20 tháng 2 năm 2013. Điều mà mọi người quan tâm là tài lộc năm mới sẽ ra sao? Ngoài việc Nhất Mệnh - Nhị Vận – Tam Phong thuỷ.. thì tài lộc cũng phụ thuộc vào bản thân, ý thức và cách sống của mỗi người. Mình xin chia sẻ một trong những cách kiếm tiền chắc ăn để các bạn áp dụng trong năm mới. Bạn có thể kiếm được ít nhất từ 15-20 triệu mỗi năm một cách dễ dàng và đơn giản bằng thay đổi một số thói quen hàng ngày.
Tiết kiệm không làm giảm chất lượng cuộc sống. Tiết kiệm là một thói quen, tiết kiệm và giản dị còn là một phong cách sống, là văn hoá Doanh nghiệp.

Sau đây là 10 cách dễ dàng và chắc chắn bạn nào cũng áp dụng được:
  1. Trả giá và đàm phán để có giá và điều kiện thanh toán tốt nhất: Áp dụng khi đi mua sắm hàng hoá, hàng tiêu dùng, hợp đồng, thanh toán … Tham khảo nhiều thông tin trước khi quyết định mua hàng để bạn có thể đàm phán được mức giá và điều kiện thanh toán tốt nhất. Hỏi trước giá khi sử dụng dịch vụ. (VD khi phô tô tài liệu TB là 300 đ/ tờ. Khi đàm phán là phô tô nhiều thì  giá sẽ là 250 đ/ tờ - tiết kiệm được 16%). Theo nguyên tắc này, bạn có thể trả giá thấp hơn từ 5%-30% với mọi loại hàng hoá, dịch vụ.
  2. Không mua những thứ bạn không cần (hoặc ít dùng): Cách tiết kiệm đơn giản là, nếu bạn không cần đến nó, đừng mua, dù cho giá tốt bao nhiêu đi nữa. Mình đã gặp phiền toái trong các lần chuyển nhà vì đồ đạc quá nhiều – là kết quả của những lần đi siêu thị và những thông báo khuyến mãi.
  3. Chọn cách di chuyển và tính toán phương tiện hợp lý với chi phí thấp.
+ Dùng Taxi tiện chiều về xe không: Những năm trước, tôi ít chú ý đến chi phí đi lại, chỉ đi theo cách mình biết. Những năm gần đây, khi di chuyển tôi thường tính toán về chi phí nếu đi theo cách này hay cách kia – đến này đã hình thành thói quen cho gia đình. Ví dụ: Những ngày lễ, ngày nghỉ các phương tiện công cộng sẽ rất đông, nếu bạn có con nhỏ sẽ phải thuê Taxi đường dài. Ví dụ mỗi lần tôi di chuyển từ Hà Nội – Hải Dương hoặc ngược lại thường mất khoảng 700 - 800 nghìn/ 70 Km. Gần đây khi cần tôi vẫn đi Taxi nhưng với chi phí thấp hơn tới  50% bằng cách vẫy các xe taxi đã chở khách 1 chiều đi, chiều về đi xe không, như vậy họ chỉ lấy từ 100- 300 nghìn cho cùng quãng đường 70 km mà đáng ra tôi phải trả 700 nghìn. (tất nhiên không phải lúc nào cũng vậy nhưng ít ra là những lúc bạn có thể).
+ Đặt giờ xe khách chạy đêm: Có người tính toán phương tiện di chuyển để đi dụ lịch với chi phí thấp bằng cách đặt giờ xe khách chạy đêm – như vậy sẽ tiết kiệm được 1-2 đêm tiền thuê phòng cho mỗi chuyến du lịch.
+ Chọn đường bay, ngày bay giá rẻ hoặc mua trước thời gian dài: Các hãng hàng không thường có chính sách bán hàng. Theo đó có những ngày giá vé bán chỉ chưa đến ½ giá thông thường. Bạn cũng có thể chọn đường bay giá rẻ sau đó đi xe khách thay vì đi Taxi nếu thời gian cho phép.
+ Chuẩn bị sẵn đồ ăn, uống: Đặc biệt khi đi nước ngoài, vừa tiết kiệm, vùa hợp khẩu vị.
+ Đo khoảng cách các tuyến đường để tiết kiệm tiền xăng di chuyển từ nhà đến cơ quan.  Sử dụng công tơ mét hoặc công cụ  khoảng cách trên google map.
Các công ty cũng có thể khuyến khích cán bộ nhân viên tìm cách di chuyển tiết kiệm nhất và có thưởng từ phần mà CBNV đã tiết kiệm cho doanh nghiệp.
Với cách này bạn và công ty bạn có thể tiết kiệm được tới 50%.
  1. Học để tự làm một số thứ bạn thích thay vì phải thuê hoặc mua: Ví dụ tại nhà bạn có thể tự trồng rau xanh (vừa sạch vừa ngon, để lao động chân tay thư giãn sau giờ làm việc); Tự pha chế rượu; Tự lắp đặt hoặc sửa chữa các thiệt bị điện nước tại nhà nếu bạn có khả năng và muốn khám phá. Tự mang đồ uống, tự tổ chức sự kiện khi đặt liên hoan, tiệc tùng, hội nghị khách hàng…
  2. Chọn mua theo chất lượng, sử dụng một số món đồ đã qua sử dụng thay vì mua mới. Ví dụ xe máy, ô tô, TV, tủ lạnh… Theo cách này bạn có thể tiết kiệm từ 30% đến 70%. Bằng kinh nghiệm của tôi, các món đồ điện tử và xe máy.. của Nhật và chính hãng có chất lượng cao vẫn bền bỉ theo thời gian hơn các món đồ mới (hàng TQ).
  3. Tiết kiệm tiền điện, nước sinh hoạt, điện thoại, in ấn tài liệu: Tôi được biết một công ty nước ngoài đã dán trên nóc máy In/ phô tô - đại ý là: Hãy cân nhắc, bạn có thực sự cần hay không?. Tôi cũng được biết các bạn trẻ có nhiều cách sử dụng gói cước điện thoại tiết kiệm. Các công ty có thể sử dụng các gói cước cho Doanh nghiệp với chi phí thấp…Tôi đã sử dụng sim tỷ phú để gọi cho người nhà với chi phí = 0 đồng trong cả năm nay. 
  4. Sử dụng công nghệ thông tin trong hội họp, giao tiếp, trao đổi tài liệu: Bằng các thiết bị công nghệ thông tin, internet, các phần mềm miễn phí - Thời gian và chi phí đi lại sẽ được giảm thiểu để lợi nhuận ngày một lớn hơn. Để hội họp hiệu quả cần có kế hoạch trước để mọi người có sự chuẩn bị mới đạt kết quả. (Tất nhiên online vẫn không thể thay thế hoàn toàn offline).
  5. Sử dụng nhân viên thuê ngoài, sinh viên hoặc cộng tác viên cho các công việc thời vụ.
  6. Xây dựng mạng lưới bán hàng thay vì trả tiền quảng cáo: Xây dựng mạng lưới với các khách hàng tiềm năng và các đối tác tin cậy. Bạn chỉ phải trả tiền khi có kết quả bán hàng chứ không phải thuê nhân viên.
  7. Tổ chức cuộc thi tiết kiệm. Các hãng xe hơi thường tổ chức các cuộc thi lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Nên chăng, chúng ta cũng tổ chức các cuộc thi tiết kiệm trong mọi lĩnh vực trong công ty, doanh nghiệp.
…Và những cách tiết kiệm khác của riêng bạn và Công ty bạn: Những điều nêu trên chỉ mang tính gợi ý. Nếu bạn đã sẵn sàng chào đón tài lộc cho năm mới – hãy chấp nhận thay đổi một số thói quen!

Ths. Nguyễn Duy Sơn.

No comments:

Post a Comment