NGHỀ BÁN HÀNG
Quản lý là một nghề: Nghề Quản lý. Sales là
một nghề: Nghề bán hàng. Người quản lý Sales vừa phải biết quản lý, vừa phải
biết bán hàng. Trong công ty có đội bán hàng tốt là yếu tố cực kỳ quan trọng vì
nó liên quan đến dòng tiền. DÒNG TIỀN trong doanh nghiệp được ví như là MẠCH
MÁU trong cơ thể sống.
Người làm công tác quản lý Sales đỏi hỏi phải
nhiều kỹ năng tốt bao gồm hiểu biết công việc chuyên môn, chỉ đạo và tương tác
với từng cá nhân. Xây dựng những quy ước và chuẩn mực trong các hoạt động tiếp
xúc khách hàng, xây dựng thương hiệu. Không có kỹ năng và phương pháp làm việc
sẽ mất nhiều thời gian, công sức mà làm việc không hiệu quả. Những công việc cần làm của người làm quản lý sales
như sau:
1.
TUYỂN DỤNG và tập hợp được
đội ngũ những con người phù hợp.
2.
Người quản lý Sales cần làm cho
TỪNG NHÂN VIÊN HIỂU ĐƯỢC CÔNG VIỆC hàng ngày phải làm gì, ở đâu và làm như thế nào?
3.
Xác định MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU
cho mỗi cá nhân (đội, nhóm) phải hoàn thành: Bán được bao nhiêu sản phẩm, chỉ
tiêu doanh số trong tháng; Số lượng khách hàng cần tiếp xúc, cuộc gọi cần thực
hiện mỗi ngày, Số lượng thư chào hàng cần gửi đi…
4.
HƯỚNG DẪN, ĐÀO TẠO, HỖ TRỢ nhân
viên hoàn thành nhiệm vụ: Do mỗi người có một ưu điểm, nhược điểm riêng nên có
biện pháp tác động cho từng đối tượng để đạt kết quả tốt nhất. Những trường hợp
nhân viên mới chưa giải quyết được thì anh phải giúp họ.
5.
Cung cấp cho nhân viên đủ
TÀI LIỆU & CÔNG CỤ làm việc. Catalog, tờ rơi cần thiết kế đẹp, xứng tầm với
mặt hàng chào bán. Các bằng chứng có sức thuyết phục trước khách hàng. Hàng quà
tặng, khuyến mại (nếu có)…
6.
XÂY DỰNG CÁC CHUẨN MỰC như các
mẫu gọi điện thoại, mẫu thư từ giao dịch, cách giao tiếp, cách trả lời các câu
hỏi của khách hàng…
7.
TẠO ĐỘNG LỰC, truyền lửa cho
nhân viên tích cực hoạt động kinh doanh.
8.
Đặt ra ĐỊNH MỨC & THỜI
HẠN: Nhân viên bán hàng khác với nhân viên hành chính. Nếu nhân viên bán hàng không
hoàn thành chỉ tiêu sau 2 hoặc 3 tháng (là tối đa) sẽ phải nghỉ việc hoặc không
lương, CTV.. để bổ sung, thay thế nhân sự khác. ĐỘNG VIÊN, KHEN THƯỞNG đột
xuất, sự công nhận thành tích… khi nhân viên làm có sáng kiến, có kết quả tốt.
9.
Rút kinh nghiệm. Đánh giá
kết quả thực hiện và NẮM BẮT PHẢN HỒI, PHẢN ỨNG CỦA KHÁCH HÀNG thông qua từng
hoạt động bán hàng để có phương án chỉ
đạo tiếp theo hoặc thay đổi kịp thời tạo ra kết quả tốt hơn.
10. Các
HOẠT ĐỘNG PR, MARKETING KHÁC HỖ TRỢ cho kết quả chung.
Ngoài ra chủ Doanh nghiệp khi sử dụng quản lý
Sales nên giao quyền chủ động và có cơ chế trả thu nhập tương ứng theo kết quả
làm việc và đóng góp của cấp quản lý, như vậy sẽ là một động cơ tốt cho họ cống
hiến. Họ càng cống hiến, thu nhập của họ càng cao. (và đương nhiên thu nhập của
Doanh nghiệp còn cao hơn nhiều)
Trên đây là phần hiểu biết hạn hẹp của cá
nhân tôi trong quá trình làm việc. Với mong muốn chia sẻ để nhận được thêm những
đóng góp từ các nhà quản lý, các bạn làm bán hàng lâu năm và bạn đọc.
Nguyễn Duy Sơn
Giám đốc kinh doanh khu vực Nam miền Bắc – Công ty
CP Công nghệ T-Tech.
http://t-tech.vn
No comments:
Post a Comment