Sunday, July 21, 2013

NGHỀ BÁN HÀNG



NGHỀ BÁN HÀNG
Quản lý là một nghề: Nghề Quản lý. Sales là một nghề: Nghề bán hàng. Người quản lý Sales vừa phải biết quản lý, vừa phải biết bán hàng. Trong công ty có đội bán hàng tốt là yếu tố cực kỳ quan trọng vì nó liên quan đến dòng tiền. DÒNG TIỀN trong doanh nghiệp được ví như là MẠCH MÁU trong cơ thể sống.

Người làm công tác quản lý Sales đỏi hỏi phải nhiều kỹ năng tốt bao gồm hiểu biết công việc chuyên môn, chỉ đạo và tương tác với từng cá nhân. Xây dựng những quy ước và chuẩn mực trong các hoạt động tiếp xúc khách hàng, xây dựng thương hiệu. Không có kỹ năng và phương pháp làm việc sẽ mất nhiều thời gian, công sức mà làm việc không hiệu quả.  Những công việc cần làm của người làm quản lý sales như sau:
1.      TUYỂN DỤNG và tập hợp được đội ngũ những con người phù hợp.
2.      Người quản lý Sales cần làm cho TỪNG NHÂN VIÊN HIỂU ĐƯỢC CÔNG VIỆC hàng ngày phải làm gì, ở đâu và làm như  thế nào?
3.      Xác định MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU cho mỗi cá nhân (đội, nhóm) phải hoàn thành: Bán được bao nhiêu sản phẩm, chỉ tiêu doanh số trong tháng; Số lượng khách hàng cần tiếp xúc, cuộc gọi cần thực hiện mỗi ngày, Số lượng thư chào hàng cần gửi đi…
4.      HƯỚNG DẪN, ĐÀO TẠO, HỖ TRỢ nhân viên hoàn thành nhiệm vụ: Do mỗi người có một ưu điểm, nhược điểm riêng nên có biện pháp tác động cho từng đối tượng để đạt kết quả tốt nhất. Những trường hợp nhân viên mới chưa giải quyết được thì anh phải giúp họ.
5.      Cung cấp cho nhân viên đủ TÀI LIỆU & CÔNG CỤ làm việc. Catalog, tờ rơi cần thiết kế đẹp, xứng tầm với mặt hàng chào bán. Các bằng chứng có sức thuyết phục trước khách hàng. Hàng quà tặng, khuyến mại (nếu có)…
6.      XÂY DỰNG CÁC CHUẨN MỰC như các mẫu gọi điện thoại, mẫu thư từ giao dịch, cách giao tiếp, cách trả lời các câu hỏi của khách hàng…
7.      TẠO ĐỘNG LỰC, truyền lửa cho nhân viên tích cực hoạt động kinh doanh.
8.      Đặt ra ĐỊNH MỨC & THỜI HẠN: Nhân viên bán hàng khác với nhân viên hành chính. Nếu nhân viên bán hàng không hoàn thành chỉ tiêu sau 2 hoặc 3 tháng (là tối đa) sẽ phải nghỉ việc hoặc không lương, CTV.. để bổ sung, thay thế nhân sự khác. ĐỘNG VIÊN, KHEN THƯỞNG đột xuất, sự công nhận thành tích… khi nhân viên làm có sáng kiến, có kết quả tốt.
9.      Rút kinh nghiệm. Đánh giá kết quả thực hiện và NẮM BẮT PHẢN HỒI, PHẢN ỨNG CỦA KHÁCH HÀNG thông qua từng hoạt động  bán hàng để có phương án chỉ đạo tiếp theo hoặc thay đổi kịp thời tạo ra kết quả tốt hơn.
10. Các HOẠT ĐỘNG PR, MARKETING KHÁC HỖ TRỢ cho kết quả chung.
Ngoài ra chủ Doanh nghiệp khi sử dụng quản lý Sales nên giao quyền chủ động và có cơ chế trả thu nhập tương ứng theo kết quả làm việc và đóng góp của cấp quản lý, như vậy sẽ là một động cơ tốt cho họ cống hiến. Họ càng cống hiến, thu nhập của họ càng cao. (và đương nhiên thu nhập của Doanh  nghiệp còn cao hơn nhiều)
Trên đây là phần hiểu biết hạn hẹp của cá nhân tôi trong quá trình làm việc. Với mong muốn chia sẻ để nhận được thêm những đóng góp từ các nhà quản lý, các bạn làm bán hàng lâu năm và bạn đọc.

Nguyễn Duy Sơn
Giám đốc kinh doanh khu vực Nam miền Bắc – Công ty CP Công nghệ T-Tech.
http://t-tech.vn

No comments:

Post a Comment