Saturday, December 28, 2013

SƠ ĐỒ TỔ CHỨC DOANH NGHIỆP - MỘT CÁCH TIẾP CẬN KHÁC

"Để làm cho khách hàng hạnh phúc, hãy để họ lên đầu trong sơ đồ tổ chức công ty"

Sơ đồ tổ chức thông dụng: CEO - TRƯỞNG PHÒNG/BAN - NHÂN VIÊN
Đáng tiếc là hình dung sơ đồ tổ chức theo mô hình này sẽ tạo nên thói quen xấu trong suy nghĩ, khuyến khích khái niệm “lệnh theo dây chuyền”, khi mà những người “ra quyết định” sẽ kiểm soát hành vi của những người “cấp thấp” ở dưới.
Thói quen suy nghĩ này có xu hướng dẫn đến thất bại vì nó không đáp ứng mục đích chính của công việc kinh doanh, đó là thỏa mãn nhu cầu khách hàng. Bạn sẽ nhận ra là khách hàng, những người ra quyết định quan trọng nhất, thậm chí không có mặt ở trên sơ đồ.
Hơn nữa, mô hình từ trên xuống dưới sẽ làm cho các nhà điều hành và quản lý nghĩ rằng công việc của họ là ra lệnh cho nhân viên, thay vì giúp cho nhân viên dễ dàng hơn trong việc đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
Mô hình quản lý nào cho một công ty sáng tạo


Để sữa chữa điều đó và đặt mọi thứ vào đúng vị trí của nó, hãy quay ngược sơ đồ tổ chức:
KHÁCH HÀNG - NHÂN VIÊN - TRƯỞNG PHÒNG/ BAN - CEO

Ở trên cùng của “dây chuyền lệnh” là khách hàng, những người đang cố gắng hoàn thành mục đích kinh doanh của họ.
Để đạt được mục đích, họ cần những người trong công ty bạn, nhân viên kinh doanh, kỹ sư, nhà sản xuất – cung cấp cho họ sản phẩm hoặc dịch vụ.
Công việc của các nhà quản lý là giúp nhân viên cung cấp những sản phẩm và dịch vụ này, bằng cách tuyển dụng những người phù hợp và trao cho họ những nguồn lực cần thiết.

Còn công việc của CEO là giúp những người quản lý làm công việc của họ, tương ứng là nhân viên nhận được những gì họ cần, và khách hàng nhận được những gì họ muốn.
Nói cách khác, mục đích của các nhà quản lý (cấp cao và trung) là hỗ trợ nhân viên chăm sóc khách hàng.

Điều đó không có nghĩa là CEO không cần phải thiết lập định hướng chiến lược cho công ty. Định hướng chiến lược là một công việc tối quan trọng trong công ty, nếu định hướng này phản ánh được nhu cầu của “sếp” thực sự - khách hàng. Do vậy, CEO cần phải rất quan tâm đến kinh nghiệm của những người hiểu rõ các nhu cầu này nhất, những người trực tiếp làm việc với khách hàng.

Tương tự, các nhà quản lý có nên để cho nhân viên làm bất cứ điều gì họ muốn? Tất nhiên không. Thiết lập quy định, đào tạo, huấn luyện, nghiên cứu các ý kiến trái chiều và những điều tương tự như vậy sẽ mang lại giá trị rất lớn cho nhân viên và cuối cùng là cho khách hàng.

(Nguồn: Geoffrey James – Inc.)
Facebook.com/nguyenduyson

1 comment:

  1. Nhìn sơ đồ rất hay, bài viết rất thú vị và chất. Chúc Ad có nhiều bài chia sẻ hay trên blogs của mình.
    ........................................................................
    Minh Tuấn
    Chuyên viên Máy nước nóng năng lượng mặt trời Sunpo
    Click xem chi tiết: Bán máy nước nóng năng lượng mặt trời nhập khẩu tại TPHCM hoặc Ban may nuoc nong nang luong mat troi nhap khau tai TPHCM

    ReplyDelete