Thursday, May 15, 2014

CHIẾN LƯỢC “ĐỐI TRỌNG” TRONG VẤN ĐỀ TRUNG QUỐC




 Tình hình biển Đông hiện nay sẽ không có gì là ngạc nhiên với người từng trải. Bởi Trung Quốc có ý đồ tiến xuống Biển Đông từ lâu, có điều chính sách ngoại giao “16 chữ vàng” dễ làm cho người ta mất cảnh giác. Phản đối, đàm phán, kêu gọi…sẽ không tác dụng nếu không có thực lực. Cần phải nhanh chóng xây dựng thực lực - làm đối trọng với Trung Quốc. Về vấn đề Trung Quốc, chúng tôi cho rằng cần phải có những hành động sau đây:
1.     Tin tưởng rằng Việt Nam là đất nước anh hùng, dân tộc Việt Nam là dân tộc anh hùng. Trong lịch sử thắng giặc ngoại xâm mạnh gấp nhiều lần. Việt Nam còn là đất nước có tâm linh mạnh. Cứ khi nào có ngoại xâm là lại xuất hiện anh hùng.Cần có niềm tin mạnh mẽ vào sức mạnh nhân dân, sức manh toàn dân tộc.

2.     Chính sách ngoại giao lấy Asian làm đối trọng với Trung Quốc: Lấy các nước Đông Nam Á gần Việt Nam và khối Asian làm ĐỐI TRỌNG với Trung Quốc. Bởi vì Việt Nam, Lào, Campuchia như MÔI VỚI RĂNG. Môi hở thì răng lạnh, cho nên họ nhất định ủng hộ, bảo vệ chúng ta – vì quyền lợi quốc gia của họ. Bởi một khi TQ chiếm biển Đông và TQ lớn mạnh thì quyền lợi, chủ quyền các nước ĐNA bị đe dọa. Kêu gọi hợp tác và ủng hộ của Thái Lan, Malaysia, Singapore, Indonesia, Philippin, Myanma, Brunei. Việt Nam cùng khối Asian sẽ trở thành đối trọng với Trung Quốc.
3.     Cần định hướng cho các tầng lớp nhân dân (Quân đội, Công an, Doanh Nhân, công  nhân, nông dân, trí thức, kiều bào ta ở nước ngoài..) phải làm gì, không nên chung chung “đường lối” mà cụ thể hơn để cho họ hành động. Tranh thủ sự ủng hộ của kiều bào Việt Nam ở nước ngoài. Tổ chức cho họ những việc cần làm để bảo vệ đất nước.
4.     Xây dựng nội bộ đoàn kết vững mạnh. LUÔN đặt lợi ích Quốc gia lên trên lợi ích cá nhân. Chọn đúng người tài – đặt đúng chỗ. Làm cho kinh tế phát triển. Đất nước trở lên giàu mạnh là những yếu tố nội lực – lâu dài, bền vững để bảo vệ tổ quốc.
5.     Có chính sách với người TQ tại Việt Nam: Không để tình trạng tương tự như Nghệ An hay Bình Dương vừa xảy ra. Sẽ ảnh hưởng đến kiều bào ta và lưu học sinh đang ở Trung Quốc.
6.     Kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế: Bảo vệ tổ quốc là chính nghĩa, được cộng đồng quốc tế ủng hộ.
Phản đối, đàm phán, kêu gọi…sẽ không tác dụng nếu không có thực lực. Cần phải nhanh chóng xây dựng thực lực - làm đối trọng với Trung Quốc. Trên đây là những quan điểm của chúng tôi. Rất mong nhận được sự tham gia đóng góp của bạn đọc.

1 comment: