Tuesday, November 22, 2011

Kinh nghiệm dành cho hộ gia đình muốn bán nhà nhanh hơn

Kinh nghiệm dành cho hộ gia đình muốn bán nhà nhanh hơn PDF. In
Vào lúc thị trường đang lên nhanh, các hộ gia đình muốn định giá nhà để bán thật dễ. Cứ niêm yết  nhà của mình cao hơn ít ngàn so với nhà tương tự (kiểu nhà, diện tích, năm xây v.v..) trong cùng xóm là không sợ hớ. Không những thế, có thể có người còn sẵn lòng trả cao hơn giá niêm yết nếu đang có nhiều người tranh nhau mua.
Nhưng vào lúc thị trường chậm lại, đương nhiên có nhiều nhà bán trên thị trường hơn, bấy giờ người đi mua nhà có nhiều cơ hội kén cá chọn canh... và trả giá. Chưa chắc các hộ gia đình bán được nhà của mình với giá niêm yết. Thường là dưới giá niêm yết.
can-ban-gap
Vào lúc thị trường chậm lại thì việc bán nhà sẽ gặp khó khăn
Ðể giúp các hộ gia đình có thể bán nhà nhanh khi thị trường chậm lại, có một số "chiến thuật" mà những chuyên viên địa ốc kinh nghiệm khuyến cáo chủ nhà nên thi hành. Trong kỹ thuật tiếp thị, người Mỹ có từ "sell the deal". Tức là, anh có một căn nhà, một cái xe hơi, một lô đất, muốn bán. Nếu chỉ chăm chăm nói rằng hãy mua căn nhà này, cái xe này, chưa chắc người ta sẽ cảm thấy bị thuyết phục. Nghệ thuật tiếp thị thành công là làm sao "bán" cho người mua cái ý tưởng "nên" mua cái này hơn cái khác.
Quảng cáo những đặc điểm hấp dẫn
Lựa ra những đặc điểm nổi bật của căn nhà (để kể ra), đề nghị sửa chữa, để lại bộ máy giặt máy sấy, tủ lạnh, máy cắt cỏ v.v.. Những thứ này có thể không tốn nhiều tiền nhưng lại là đồ thiết dụng mà người chủ mới có thể không cần phải sắm thêm nếu thấy chúng còn rất tốt. Gây ấn tượng đặc biệt là một trong những đặc điểm để dễ bán nhà này hơn nhà khác.
Tân trang lại toàn bộ nhà bếp, phòng tắm
Bất cứ người đi xem nhà để mua nào cũng chú ý đặc biệt đến nhà bếp và phòng tắm. Khi người mua nhà vào một hộ gia đình có nhà bếp rộng rãi, đẹp đẽ để thỏa mãn nhu cầu nấu nướng của bà chủ nhà và phòng tắm lịch sự, tiện nghi để hưởng thụ những phút trầm mình trong nước nóng sau một ngày làm việc mệt mỏi sẽ để lại ấn tượng tốt với người mua nhà. Cả nhà bếp và phòng tắm được làm mới toàn diện với những trang bị đắt tiền và hợp thời sẽ là những đặc điểm khó quên đối với người đến xem nhà khi họ so sánh giữa căn nhà này với những căn nhà khác trong khu vực hay cùng một mức giá nhà.
Thay mái nhà mới khi mái nhà đã khá cũ và dù không bị dột
Người đến xem nhà sẽ tính nhẩm trong đầu là ở chỉ một thời gian ngắn sẽ phải bỏ tiền ra thay mái nhà khác, vừa tốn tiền lại vừa tốn thời giờ. Nếu mua nhà có mái mới sẽ không phải bận tâm một thời gian dài.
Quảng cáo rằng chủ nhà sẵn sàng bớt tiền lại cho người mua
Chủ nhà sẵn sàng bớt tiền lại cho người mua  một số tiền tương ứng với số tiền cần thiết để (người mua) sắm hệ thống màn cửa, màng mành  mới theo ý thích riêng, nếu như chủ nhà chưa thay thế hết những thứ này.
Quảng cáo chủ nhà sẽ trả cho người mua phí tổn thủ tục giấy tờ chuyển nhượng tài sản và/hoặc một tháng tiền nhà đầu tiên
Ngon hơn, có thể quảng cáo rằng người bán sẵn sàng trả tiền nợ ngân hàng  từ 3 đến 6 tháng đầu tiên cho người mua. Nếu người mua vay một số tiền là $350,000 với lãi suất hiện nay khoảng 6.375%, một tháng phải trả là $2,183.54. Nếu trả cho 3 tháng là $6,550.62 và nếu 6 tháng là $13,101.24. Thật ra, một số ngân hàng tài trợ không thích ý tưởng này. Bởi vì họ hiểu rằng những số tiền vừa kể cũng là tiền từ trong túi của người mua mà ra cả. Thay vì bán với giá nhà thấp hơn, thì người bán đã muốn bán căn nhà với giá cao hơn, trong đó bao gồm cả số tiền mà người bán sẽ đưa lại cho người mua (để trả tiền vay nợ ngân hàng hàng tháng hoặc dùng vào việc gì khác). Ðiều này cũng có nghĩa là ngân hàng tài trợ sẽ phải cho vay một số tiền với tỉ lệ cao hơn.
Mua lãi suất thấp hơn cho người mua nhà
Chủ nhà cũng có thể chấp thuận giúp cho người mua nhà cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi được tài trợ với lãi suất thấp hơn lãi suất đang có trên thị trường. Thí dụ lãi suất thị trường đang là 6.375%, chủ nhà chấp nhận trả cho nhà tài trợ (do người mua lựa chọn) một số tiền để lãi suất giảm xuống 0.50% (tức là người mua được vay nợ với lãi suất 5.875%). Tùy chủ trương của từng nhà tài trợ, muốn lãi suất giảm xuống 0.50%, con nợ có thể (thí dụ) phải trả thêm một điểm (point) tức 1% của số tiền xin vay.
Trả tiền hội phí cho người mua
Ðối với những căn nhà nằm trong những khu xây dựng quy mô cả trăm hay cả ngàn ngôi nhà chung với nhau  và mọi ngôi nhà đều nằm dưới một hội quản trị chung  để bảo vệ giá trị, vẻ đẹp, trật tự chung, tiền lệ phí hàng tháng có thể trên dưới $100 đến trên dưới $500 tùy khu vực. Nếu người bán trả cho người mua số tiền này trọn một năm có khi cũng là số tiền đáng kể.
Nếu chủ nhà đã trả dứt nợ  và làm chủ hoàn toàn ngôi nhà, chủ nhà có thể đề nghị đứng ra cho người mua vay tiền mua nhà mức độ nhiều hay ít nào đó
Người bán có thể đề nghị công thức 10-10-80 (người mua chỉ trả trước 10%, người bán cho vay 10% và người mua vay nợ ngân hàng 80%). Theo công thức này, người mua không phải trả tiền bảo hiểm món nợ mà những nhà tài trợ thường buộc con nợ phải đóng mỗi khi trả trước bên dưới 20% của giá mua căn nhà. Công thức chủ nhà tài trợ nợ nhì cho người mua không phải là một ý tưởng kém hấp dẫn nếu người bán không cần ngay tất cả số tiền bán nhà thu được. Thí dụ, nếu cho vay món nợ $100,000 với lãi suất 7% và chỉ trả tiền lời không thôi trong 5 năm (và chỉ cho vay trong 5 năm thôi, con nợ phải trả lại số tiền này) chủ món nợ đã kiếm được $35,000 cũng là khoản tiền lời đáng kể so với tiền lời bỏ ngân hàng tiết kiệm.
Một kế hoạch mà một số ngân hàng tài trợ có thể chấp nhận là người bán trả hết chi phí sang nhượng tài sản và vay nợ cho người mua nhà
Như ở trên đã nói, một số nhà tài trợ không chấp thuận kiểu mua nhà và vay nợ kiểu "gậy ông đập lưng ông". Tuy nhiên, trong hoàn cảnh thị trường địa ốc chậm lại và nhà tài trợ cũng cần phải cho vay để kiếm ăn, một số ngân hàng tài trợ có thể chịu điều kiện như thế. Muốn chắc ăn, người mua có thể tham khảo với một vài công ty tài trợ địa ốc xem điều kiện như vậy họ có chịu cho vay tiền hay không. Hoặc nếu cho vay thì theo những điều kiện nào.
Trên đây là một số trong nhiều sáng kiến khác nhau mà một người bán nhà có thể áp dụng, tùy hoàn cảnh, tùy trường hợp, để có thể bán nhà dễ hơn, nhanh hơn. Nếu thị trường đang ở lúc "đắt như tôm tươi"  thì dù nhà có tồi tàn, nhếch nhác, cũng có nhiều người tranh nhau để mua. Gặp hoàn cảnh thị trường chậm lại, nhà trên thị trường nhiều hơn người mua người bán nhà cần phải có sáng kiến để giúp cho căn nhà bán được nhanh hơn.
Một người bán xe hơi kinh nghiệm, khôn ngoan, thường hay hỏi dò xem người đến mua xe làm gì, lương bổng tiền bạc ra sao, mua xe trả góp hay trả tiền mặt rồi mới tùy hoàn cảnh mà "bắt nạt" để  khi thấy người khách cho biết nhu cầu.
Bán nhà khác xa bán một chiếc xe hơi. Một chuyên viên địa ốc giỏi đại diện cho chủ nhà là một người tiếp thị giỏi biết vận dụng sáng kiến để tư vấn cho chủ nhà bán được căn nhà nhanh và cao giá. Căn nhà tuy nằm dính chặt xuống đất nhưng nó cũng chỉ là một món hàng cần được tiếp thị khi chủ nhà ký bản hợp đồng với một địa ốc viên để bán trên thị trường.
Theo ĐKT

1 comment:

  1. Thông tin dự án Làng Sen Việt Nam được đầu tư tại Long An. Cam kết giá tốt nhất, sinh lời cao nhất. Bạn có thể tìm hiểu thêm thông tin tại website: Đất nền dự án Làng Sen Việt Nam | Dat nen du an Lang Sen Viet Nam

    ReplyDelete